Header Ads

BacGiang.net
  • Breaking Feeds

    Bánh đa Kế Bắc Giang

    Nói đến món bánh đa nướng thơm ngon có tiếng thì bánh đa Kế Bắc Giang chính là cái tên nổi tiếng nhất. Những chiếc bánh đa Kế tròn trĩnh giòn tan với hương vị bùi lạ từ lâu đã trở nên thân thuộc với nhiều người, đặc biệt là với người dân Miền Bắc. 

    Nhắc đến Bắc Giang hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến những trái vải đỏ hồng chín mọng, những trái cam sành Bố Hạ mọng nước hay rượu làng Vân ngây ngất men say. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót khi đến xứ này mà bạn chưa thử qua món bánh đa Kế Bắc Giang, món ăn dân dã nhưng lại khiến người ta phải thèm thuồng ngay từ lần thử đầu tiên.

    Khi khám phá ẩm thực ở Bắc Giang, bánh đa Kế chính là một trong những món ăn được người dân bản địa khuyên du khách nên nếm thử nhất. 



    Nếm thử món bánh đa kế Bắc Giang, món ăn đặc sản nổi tiếng xứ Vải thiều 

    Với những ai đã có dịp du lịch Bắc Giang và đi ngang qua khu vực quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Dĩnh Kế hẳn sẽ rất bất ngờ với hình ảnh những hàng dài bánh tráng được phơi nắng hai bên đường. Đây là món ăn đặc sản rất nổi tiếng và là niềm tự hào bao đời nay của người dân nơi đây.

    Xã Dĩnh Kế của thành phố Bắc Giang có tổng cộng là 11 thôn nhưng có đến hơn nửa làm bánh đa, trong đó bánh đa của ngôi làng cổ có tên gọi làng Kế và nổi tiếng hơn cả bởi hương vị độc đáo và thơm ngon không giống với bất cứ nơi đâu.

    (Xem thêm: http://taxionline.vn/)

    Người ta cũng quen miệng gọi bánh đa của nơi đây là bánh đa Kế Bắc Giang. Người dân ở Dĩnh Kế làm bánh đa quanh năm và đặc biệt thời điểm nhộn nhịp nhất là những lúc nông nhàn, khi vụ mùa qua đi hoặc cận tết. 

    Từ những chiếc bánh dân dã nhưng ẩn chứa bao công phu nhọc nhằn 

    Những chiếc bánh đa Kế Bắc Giang thoạt nhìn thì có vẻ giản đơn và dân dã, tuy nhiên để làm ra chúng thì phải đòi hỏi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân cũng như sự tỉ mỉ, công phu trong từng giai đoạn. 

    Nguyên liệu chính để tạo nên những chiếc bánh đa Kế đậm đà hương vị quê hương là gạo, người ta phải chọn lựa loại gạo ngon đem đi ngâm nước đến khi hạt căng mọng rồi mới mang xay nhuyễn đến khi tạo thành thứ bột vừa mịn màng vừa trắng muốt như bông. Ngoài gạo ngon thì người ta còn sử dụng thêm các nguyên liệu khác để tạo độ béo bùi cho bánh là vừng đen, vừng trắng và đậu phộng (lạc). 

    Theo kinh nghiệm của những người làm nghề lâu năm để có những chiếc bánh đa Kế Bắc Giang thơm ngon hảo hạng thì khâu quan trọng nhất chính là tráng bánh. So với nhiều nơi khác, bánh đa Kế được trang với nhiều bước cầu kỳ và khác biệt. 

    Bánh sẽ được tráng trên nồi hơi và làm hoàn toàn thủ công, khi tráng người làm cần nhẹ tay  và trải trãi thật phẳng, đều thì những chiếc bánh ra lò mới đẹp và không bị rách. 

    Đặc biệt người ta không chỉ tráng một lần như các loại bánh tráng thông thường mà với bánh đa Kế Bắc Giang người ta sẽ tráng 2 lần, khi lớp đầu tiên vẫn còn hơi ướt, lớp bánh thứ hai sẽ được trải đều lên.. Khi bánh đã chín thì khéo léo dùng một ống nứa to, dài quấn lớp bánh quanh ống lấy ra khỏi nồi hơi rồi trải đều trên phên.

    Khi rắc  thêm vừng và đậu phộng đã giã dập lên mặt bánh, người ta sẽ rắc tập trung trên một mặt và trải đều ra xung quanh chứ không rắc hai mặt. 

    Sau khi tráng bánh thì công đoạn phơi cũng rất kỳ công, bánh sẽ được phơi hai lần cho thật khô kiệt và nắng phơi bánh người ta cũng phải chọn thời điểm nắng đẹp không nhạt mà cũng không quá gay gắt.

    Khi bánh bắt đầu se mặt thì sẽ được gỡ khỏi phên, lúc gỡ cũng phải thật nhẹ nhàng, khéo léo để bánh không bị vỡ và phơi tiếp để bánh giòn tan và ngon hơn. Bánh khi đã khô hẳn sẽ được mang vào cất trong những chiếc túi ni lông để tránh bị mốc, ẩm. 

    Trước khi được mang bán thì người ta sẽ thực hiện tiếp một công đoạn cuối cùng đó là nướng bánh, ở Dĩnh Kế bánh tráng được quạt bằng than hoa và khâu nướng bánh này quyết định hình dạng cuối cùng của món ăn.

    Khi nướng người ta một tay cầm chiếc bánh, một tay cầm quạt nan đem quạt liên tục và đều tay, bánh được lật qua lật lại thật nhanh và đều cho đến khi có màu vàng ruộm và hương thơm lan tỏa. Trong quá trình nước nếu thấy bánh bị vênh thì có thể uốn lại cho bánh thật đều và đẹp. 

    Đến món ăn thơm ngon nức tiếng mê hoặc thực khách 

    Bánh đa Kế Bắc Giang có hương vị rất đặc biệt, mùi hương thơm lừng hấp dẫn, khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được bị bùi béo của vừng và đậu phộng, vị ngọt thanh của gạo ngon, vị đậm đà của muối và đặc biệt là cái giòn tan trên từng miếng bánh cực kỳ hấp dẫn khiến bạn muốn ăn mãi không dừng. 

    Ở Hà Nội, Bắc Giang hay các tính phía Bắc khác, món bánh đa Kế đã trở thành một món ăn hấp dẫn và quen thuộc, ở mỗi hàng quán, không khó để bạn bắt gặp những chiếc bánh đa Kế của Bắc Giang vừa đầy đặn, tròn to lại vừa hấp dẫn. 

    Thực khách phương xa mỗi khi ghé đến Bắc Giang chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội ăn thử một chiếc bánh đa Kế trứ danh và mua bánh về làm quà cho bạn bè, người thân ở quê nhà. 

    Thưởng thức bánh đa Kế Bắc Giang không chỉ đơn thuần là ăn một món đặc sản thông thường mà đó là thưởng thức một thứ ẩm thực truyền thống tinh hoa, một món ăn gợi nhớ đến truyền thống ẩm thực Bắc Bộ, gợi nhớ về hình ảnh những phiên chợ quê của vùng trung du và gợi nhớ về cả một thời tuổi thơ nghèo khó nhưng tràn đầy niềm vui với món ăn dân dã này. 

    Nguồn: BacGiang.net

    Post Bottom Ad

    TenMienNgon.com